*★[-ิ_•ิ]♂:World~of~the~Ape:♀(๏_๏)♪*

Just another WordPress.com weblog

Chapter:4 บทเรียนแห่งการเป็นผู้นำ – ทีมงาน July 30, 2007

Filed under: Blogroll — macaque @ 4:14 pm

monkey-cat11.jpg

         เมื่อครั้งที่นัดประชุมกันวันพุธ ผมก็มาประชุมกันครับ แต่ก็รอนานมากเพราะคนมาน้อยมาก เวลาก็ล่วงเลยไปเกือบจะ 6 โมงเย็นแล้ว มากันแค่ 11-12 คนเองครับ ผมนั่งมองคนในห้อง ผมได้แต่คิดนะ…ขนาดงานใหญ่โตยังมากันได้แค่นี้แล้วงานจริง จะไปรอดไหมนะ แล้ววันนั้นผมก็ต้องรีบไปทำธุระ ตอน 1 ทุ่ม ด้วย ผมก็อยู่ได้ไม่นานจะให้มารอกันครบแล้วค่อยเริ่มประชุมนี่ ผมคงทำแบบนั้นไม่ได้แน่ๆ ผมก็ลุกขึ้นบอกเลยว่างั้นเราเริ่มประชุมกันเลยดีกว่านะ เอาเท่าที่มีนี่แหละ ใครไม่มาไม่ต้องรอแล้ว” 

         แล้วผมก็จัดแจงขึ้นกระดาน เขียนเป็น List มาเลยครับ แล้วก็เริ่มพูดเรื่องที่ค้างไว้ เรื่องโครงการพระราชดำริ แล้วก็อย่างที่ผมคาดไว้ไม่ผิด “ใหม่” กับ “ชมพู่” คงหาข้อมูลเกี่ยวกะโครงการมาแน่ๆ โครงการสวนจิตลดา ,โครงการพัฒนาเขาหินซ้อน ,โครงการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน แล้วก็บอกเล่าถึงรายละเอียดที่สำคัญว่ามีอะไรบ้าง เปิดทำการวันไหน ถือว่าพวกเขาเตรียมการบ้านมาดีครับยอมรับเลย แล้วที่ผิดจากที่คาดไว้อยู่อีกคนก็คือต๊อบ” ที่บอกว่าผิดจากที่คาดไปนี่ไม่ใช่อะไรนะ เพราะว่าในคาบเรียนหรือตอนที่ประชุมคราวที่แล้ว ต๊อบจะเงียบมาก ไม่ค่อยพูดค่อยจาอะไรเลย แต่ก็ยังหาข้อมูลมาเสนอด้วย เรื่อง โครงการพัฒนาแหลมผักเบี้ย มั้งถ้าจำไม่ผิด

         แล้วอุปสรรคแรกก็บังเกิดขึ้น ในเรื่องของวันเวลาที่จะออกเดินทางไปดูงาน เริ่มไม่เข้าท่าสักเท่าไหร่แล้ว ,uหลายภาควิชาติดไป Meeting ภาคกันทั้งนั้น เลยตกลงเวลากันใหม่อยู่ว่าจะทำยังไง เริ่มต้นยังไง แล้วก็พิจารณาว่าจะทำให้โครงการไปดูงาน กะ การเผยแพร่มาสัมพันธ์กัน แล้วสื่อออกมายังไงให้เค้าเข้าใจกัน ผมก็พูดถึงว่าเพื่อให้ผู้คนได้รู้ที่มาของโครงการว่ามาจากใคร แล้วผู้คิดริเริ่มโครงการนี้มีแนวคิดอย่างไรจึงจัดทำ แล้วผลที่เกิดขึ้นคืออะไร แล้วให้ข้อคิดอะไรแก่เราบ้าง…ก็คุยกันไปเรื่อยๆจนผมต้องขอลากลับ เพราะอยุ่มืดไม่ได้เหมือนกัน เพราะรีบไปทำธุระ เลยฝากให้น้องๆดำเนินการต่อจากผมเลย แล้วก็ทิ้งเบอร์โทร กับ email ไว้เผื่อเจอทางตันหรือสงสัยอะไรจะได้คุยกันได้ ที่ให้เพราะกังวล กับเป็นห่วงว่าพวกน้องๆจะดำเนินกันเองได้หรือไม่ พอกลับบ้านไปก็นึกว่าคงสรุปได้เรียบร้อยแล้วล่ะมั้ง ในใจก็นึกเสียดายนะที่ผมอยู่ได้ไม่นาน ไม่งั้นก็คงช่วยกันคิดเรื่อยๆ จะได้ไม่ค้างคาใจ

monkey1.jpg

          พอวันเรียนวันเสาร์ ก็เรียนเรื่องของการจัดหาความรู้และการบริหารทีมงาน อาจารย์ก้องก็ถามพวกเราว่าถือว่ามีความสำคัญและจำเป็นมากมั้ย ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าจำเป็น อย่างมากด้วย…เพราะถ้าผู้นำที่บริหารงานไม่เป็น ควบคุมระบบการทำงานในทีมไม่ได้ งานก็ไม่มีทางลุล่วงไปได้ด้วยดีแน่ๆ

          ความรู้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ความรู้ชัดแจ้ง(Explicit knowledge) กับ ความรู้ฝังแน่น(Tacit knowledge)

EK คือ ความรู้พื้นฐานที่ปฏิบัติต่อๆกันมา รู้วิธีทำชัดเจน เรียนรู้ง่าย สอนง่าย เช่น 1+1 = 2

TK อันนี้ไม่ใช่ Triumph kingdom(วงดนตรี) นะ อย่าเข้าใจผิด แต่คือความรู้ที่เราเรียกว่า ฝีมือ เป็นสิ่งที่เราอาจจะเรียกได้ว่าเป็นพรสวรรค์ หรือ เทคนิคต่างๆ เป็นเคล็ดลับพิเศษ ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน เช่น การทำกล้วยแขก เรารู้ว่ากล้วยแขกมีส่วนผสมอะไรบ้าง แต่ถามว่าเราทำให้อร่อยเท่ากับที่ร้านทำได้หรือไม่ ซึ่งเราไม่รู้เลยว่า เวลาทอดใช้ไฟแรงแค่ไหน หั่นกล้วยให้หนาบางแค่ไหน แป้งที่ทอดมีอะไรที่โดดเด่น ซึ่งของแบบนี้ใช้ประสบการณ์กับฝีมือจริงๆ กล้วยแขกที่ออกมาจึงมีความอร่อยไม่เหมือนใครและเป็นที่ยอมรับของคนหลายๆคน

              KM ว่าคืออะไร ซึ่งถ้าให้อธิบาย มันก็มีเนื้อหาเยอะที่มาก จึงขอสรุปโดยรวมว่า KM นั้นก็คือ การรวบรวมวิธีปฏิบัติการต่างๆเพื่อเป็นการยกระดับและสร้างผลประโยชน์ออกมา ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังเป็นการสร้าง การรวบรวมและแลกเปลี่ยนความรู้ไปในตัวด้วย โดย Process ที่สำคัญก็คือ การจัดหา จัดการ แจกจ่าย การเรียนรู้         และว่าด้วยเรื่องของ คุณลักษณะของทีม กับ บทบาทของความเป็นผู้นำว่าควรเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจากที่รับฟังการบรรยายในคาบนั้น สรุปได้ว่าผู้นำที่ดีต้องเป็นแบบอย่างให้ลูกทีมของตนได้ เป็นนักเจรจาที่ดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์พร้อมที่จะลงมือปฏิบัติงานเสมอ สร้างความเป็นปึกแผ่นในทีม และประสานความร่วมมือจากทุกๆคนในทีมได้ด้วย

         1 ชม. หลังเราก็มานั่งเป็นวงกลมคุยกันถึงเรื่องโครงงานว่าไปกันถึงไหนแล้ว ก็สรุปกันตอนท้ายว่าเราจะนัดประชุมกันอีกทีหนึ่งเพื่อทำการ Brainstorm กันอีกครั้ง เผื่อจะได้ไอเดียใหม่ๆที่จะทำงานกันจริงๆ โดยตกลงกันว่า ผม กับ ใหม่ จะไปหาข้อมูลเกี่ยวกับสวนจิตลดามาบอกต่อกันในกลุ่มอีกที ว่ามีอะไรบ้าง…เพื่อเป็นแนวทางสำคัญในการทำโครงงานนี้

monkeylove.jpg

 

Leave a Reply

